Thứ Năm, 9 tháng 2, 2012

Những bí mật trong cuộc sống của các chú "Tinh Trùng"


Để khẳng định mình là đàn ông đích thực, ngoài khả năng yếu - khỏe về chuyện ấy thì chất lượng tinh trùng - chính là những chú “tinh binh” sẽ quyết định khả năng sinh sản, quyền được làm bố của các ông chồng. Thế nhưng ngay những người trong cuộc cũng chưa hiểu hết những chú “tinh binh” của mình sống và làm việc như thế nào...

Tinh trùng trong ống nghiệm
Tinh trùng trong ống nghiệm
Về hình dáng, “tinh binh” có một cái đầu to và đuôi rất dài. Ẩn chứa trong cái đầu to ấy là ADN, chất dinh dưỡng và những thứ cần thiết để tạo ra giới tính đứa bé sau này. 1ml tinh dịch có chứa khoảng 20 triệu “tinh binh” và chúng được sinh ra bởi tinh hoàn. Thế nhưng không phải lúc nào “tinh binh” cũng được sản xuất dồi dào vì di chứng của một số bệnh như quai bị, tinh hoàn bị lạc chỗ... khiến chất lượng của “tinh binh” hạn chế.
Đầu: có hình bầu dục, trong đầu ở phía trước có nhiễm sắc thể (NST). NST chứa tất cả các thông tin di truyền, đó là phần đóng góp của người bố cho đứa con tương lai. Sau NST là một nhân to, có vai trò quan trọng trong qua trình thụ thai.
Thân: được cấu tạo ở giữa là 1 dây trụ, hai bên là hai dây xoắn ốc. Giữa đầu và thân là trung thể hay cổ tinh trùng.
Đuôi: là phần dài nhất của tinh trùng, giữa đuôi cũng có một dây trục, ngoài có vỏ bao bọc giúp cho tinh trùng cử động dễ dàng.
Cuộc sống:
Một người đàn ông bình thường, suốt cuộc đời sẽ sản xuất được 17 lít tinh dịch, tương đương với 1.500 tỷ chàng “tinh binh” và chất lượng lại không phụ thuộc vào số lượng đó vì có thể sẽ có những chú “tinh binh” không có đuôi, cụt đuôi... khiến quá trình thụ thai không thực hiện được. Khi đang còn trong ống sinh tinh và ống dẫn tinh, “tinh binh” sống được vài tuần. Nhưng khi được phóng vào âm đạo, “tuổi thọ” của chúng rút ngắn rất nhiều chỉ còn 24 giờ và tối đa là 48 giờ. Vì thế, nếu không gặp trứng ở thời điểm này, “tinh binh” sẽ chết và tự tiêu.
Hoạt động:
Tinh trùng là những tế bào di chuyển rất năng động, chúng có thể tìm đường lên tận các vòi trứng. Tuy nhiên chúng chỉ di chuyển trong chất dịch gọi là tinh dịch, tốc độ di chuyển của nó là 1,5 – 2,5 mm/ phút. Nếu cổ tử cung làm cho lối vào dễ dàng thì tinh trùng sẽ tới được vòi trứng rất nhanh, chúng chỉ mất khoảng 90’, là có thể đến được điểm đích của chúng.
Sức khỏe:
Thực chất, “tinh binh” là chú lính rất nhạy cảm vì thế đòi hỏi chủ nhân phải biết cách giữ gìn và chăm sóc chúng. Bởi vì chất lượng của “tinh binh” sẽ ảnh hưởng đến khả năng thụ thai và chất lượng sản phẩm – con cái sau này. Bạn nên có một tinh thần thoải mái trước khi “vào cuộc” để có được những chú “tinh binh” hùng mạnh, chất lượng cao. Nếu bạn nghiện thuốc lá, nguy cơ hiếm muộn, con bị dị tật sẽ rất cao vì chính chất nicotin trong thuốc lá sẽ giết chết chức năng tinh dịch và phá hỏng môi trường thích hợp của tế bào sinh dục; còn nếu bạn nghiện rượu bia thì các con của bạn sinh ra sau này sẽ bị suy giảm trí lực... Một chế độ dinh dưỡng hợp lý, sinh hoạt điều độ sẽ giúp các “tinh binh” có thêm sinh lực và sức mạnh. Bạn nên bổ sung các thức ăn giàu axid folic và kẽm, đi bộ thường xuyên, tập thể dục đúng và đều đặn cũng sẽ cải thiện đáng kể sức khỏe của “tinh binh”. Và bạn nên nhớ rằng phải duy trì một lối sống sinh hoạt tình dục đều đặn, nếu bạn “nộp thuế” quá nhiều cũng khiến “tinh binh” giảm đấy. 
Môi trường sống:
Tinh dịch là dịch được phóng ra trong khi hoạt động tình dục. Tinh dịch là một hỗn hợp dịch bao gồm dịch từ ống dẫn tinh (chiếm 10% tổng thể tích), dịch túi tinh (60%), dịch tuyến tiền liệt (30%) và một lượng nhỏ từ các tuyến niêm mạc dặc biệt là tuyến hành niệu đạo.
Với một lượng lớn và lại được phóng ra cuối cùng, dịch túi tinh có tác dụng đẩy tinh trùng ra khỏi ống phóng tinh và niệu đạo. Độ pH trung bình của tinh dịch là 7,5. Với độ pH hơi kiềm này, tinh dịch sẽ trung hòa bớt tính chất acid của dịch âm đạo, tạo môi trường thích hợp cho tinh trùng hoạt động.Trong ống sinh tinh, tinh trùng có thể sống vài tuần nhưng khi đã được phóng ra ngoài, đời sống tối đa chỉ từ 24-48h. Với nhiệt độ thấp, chuyển hoá giảm nên thời gian sống của tinh trùng kéo dài hơn
Tinh trùng như thế nào mới coi là khoẻ mạnh?

Bình thường thì bước đầu có thể phán đoán thông qua: nhìn, ngửi và kiểm tra.
Nhìn: Nói chung, tinh dịch bình thường có màu sữa trắng trong như lòng trắng trứng gà, dĩ nhiên chỉ là hơi trong thôi.
Tinh dịch của những người “bị giam hãm” lâu, không được xuất tinh có màu vàng nhạt và đặc quánh, đặc sệt. Nếu màu vàng, hồng đều thuộc dấu hiệu bệnh lý.
Ngửi: Tinh dịch bình thường có mùi tanh giống như mùi hoa dành dành hay mùi hoa cây dẻ. Đó là Arginine từ tiền liệt tuyến tiết ra tạo nên. Có mùi như thế chứng tỏ rằng chức năng tiền liệt tuyến nam giới là bình thường.
Nếu mùi này đột nhiên mất đi chứng tỏ chức năng tiền liệt tuyến có vấn đề. Còn tinh dịch có mồ hôi cần phải chú ý liệu có phải bị viêm nhiễm niệu đạo không?
Kiểm tra: Chú ý kiểm tra xem bản thân có thiếu vệ sinh trong tình dục không, có dùng bao cao su không. Kiểm tra xem mình có dấu hiệu triệu chứng đái dắt, đái vãi, đái buốt không. Niệu đạo tiết ra nhầy mủ không. Trên dương vật, qui đầu có nốt mẩn, có loét hay có u cục không… Đó là những triệu chứng của bệnh giang mai hoa liễu.
Tinh dịch chẳng những có thể truyền bệnh giang mai hoa liễu, virus viêm gan B, nấm mốc mà còn thông qua tinh dịch truyền bệnh cho nữ giới. Tinh dịch ngoài việc truyền bệnh cho nữ giới còn gây dị ứng tinh dịch cho nữ giới.
Vì trong tinh dịch có 10 chất kháng nguyên những kháng nguyên này phần nhiều là Hetero albumen đi vào cơ thể nữ giới khác nào như một dị vật.
Hầu hết chị em phụ nữ có thể phân giải được loại dị vật này nên không gây phản ứng dị ứng tinh dịch song có một số nữ giới thể chất có dị ứng bẩm sinh, tiếp xúc với tinh dịch là bị dị ứng, biểu hiện là ngứa bộ phận sinh dục, bên ngoài phù nề, tăng chất tiết ra ở âm đạo.
Nếu nặng còn có thể gây dị ứng toàn thân như nặng mí mắt, sưng mọng môi, trên người mẩn ngứa khó chịu, thậm chí tức ngực, thở gấp, ói mửa, ậm oẹ, cũng có khi khó thở và ho.
Theo Sức Khoẻ & Đời Sống


Nguồn đọc thêm: http://www.xaluan.com/modules.php?name=News&file=article&sid=107138#ixzz1lxcSj5DU
http://www.xaluan.com/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét